Lưới trên ghế văn phòng và ghế công thái học có gì đặc biệt?

Nội dung bài viết

    Giữa hàng triệu chiếc ghế văn phòng và ghế công thái học trên thị trường, không khó để tìm thấy một chiếc ghế được làm từ vật liệu lưới. Với những ưu điểm nổi trội như thông thoáng, giá cả đa dạng… ghế lưới văn phòng từ lưới dần chiếm được cảm tình của người dùng và trở nên phổ biến. Trong bài viết này, hãy cùng Epione tìm hiểu những thông tin hữu ích về vật liệu lưới trong ngành công nghiệp sản xuất ghế làm việc. Và vì sao lưới SHRINX của Krall+Roth - một nhà sản xuất cao cấp đến từ Đức - lại được xuất hiện trên các dòng ghế công thái học của Epione.

    Vật liệu lưới được ứng dụng như thế nào khi sản xuất ghế làm việc?

    Khi đầu tư vào một chiếc ghế làm việc, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà người dùng không nên bỏ qua là vật liệu chính dùng để bọc ghế. Bên cạnh những dòng ghế làm việc được chế tác từ các vật liệu có “thâm niên” như: gỗ, da… lưới có phần “ít tuổi” hơn nhưng đang rất phổ biến tại các văn phòng trên toàn thế giới.

    Đúng như tên gọi, ghế lưới văn phòng được làm từ vật liệu là vải lưới. Bản chất “lưới” không phải là một loại vải cụ thể. Thuật ngữ “lưới” dùng để chỉ các sợi riêng lẻ được dệt hoặc nối với nhau để tạo ra một loại vải lưới thoáng khí. Sau đó, tấm vải này được sử dụng để cố định vào phần tựa lưng hay cả phần mâm ngồi ghế của ghế làm việc. Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ nhưng hầu hết các ghế văn phòng từ lưới đều được làm bằng một hoặc nhiều loại vải tổng hợp như polyethylene, nylon hoặc polypropylene.

    Ghế lưới và ghế lưới có đệm


    Ghế công thái học Epione EasyChair 2.0


    Ghế công thái học Epione FolioChair

    Rated 5.00 out of 5 based on 1 customer rating
    3,390,000₫

    Đối với dòng ghế công thái học, kể từ khi Herman Miller Aeron ra mắt hàng chục năm trước, vật liệu lưới trên ghế công thái học trở thành một trào lưu và nhận được những đánh giá tích cực của người dùng. Vì sự phổ biến của vật liệu này, hầu hết các đơn vị sản xuất ghế làm việc hiện nay đều có những phiên bản ghế lưới để theo kịp xu hướng phát triển cũng như đáp ứng thị hiếu khách hàng. Và giá thành của ghế làm việc vật liệu lưới rất đa dạng.

    Ở thị trường nội thất trong nước, đã có nhiều đơn vị nhập khẩu ghế làm việc vật liệu lưới từ các hãng lớn về phân phối và bán lẻ. Song song đó, nhiều đơn vị cũng đã tự sản xuất và lắp ráp nhằm đem lại những sản phẩm với giá thành phải chăng hơn. Epione chắc chắn cũng “không nằm ngoài cuộc chơi” khi đã sản xuất những dòng ghế công thái học ứng dụng lưới dành cho người Việt. Từ ghế công thái học Epione FolioChair với mức giá chỉ hơn 3,000,0000₫ cho đến dòng cao cấp hơn là Epione Ergochair Pro 2.0 với tầm giá 9,000,000₫.

    Đặc điểm nổi bật của vật liệu lưới trên ghế làm việc

    Để đi sâu vào những ưu điểm nổi bật cũng như hạn chế của vật liệu này, cùng Epione “điểm danh” hai loại ghế lưới văn phòng riêng biệt thường thấy:

    • Loại đầu tiên là lưới đơn thuần. Loại này chỉ là một miếng lưới được kéo căng và cố định bởi khung ghế ở mặt ngồi và lưng ghế.
    • Loại thứ 2 là lưới có đệm hỗ trợ. Loại này thường có thêm đệm được gắn vào xung quanh viền lưới; bên dưới là một loại đệm có độ xốp cao để giữ cho mặt ghế vẫn mát mẻ và tạo thêm độ êm ái cần thiết.

    Ưu điểm của vật liệu lưới

    1. Thông thoáng

    Chắc chắn, thoáng khí sẽ là ưu điểm nổi bật “nhìn vào là thấy” của ghế văn phòng hay ghế công thái học làm bằng vật liệu lưới. Một người bình thường có thể sinh ra khoảng 250 và 400 Đơn vị nhiệt Anh (BTU). Khi ngồi làm việc, lượng nhiệt này phần nào thoát ra và giữ lại xung quanh chiếc ghế của bạn.

    Nếu ghế được làm từ da hoặc nệm xốp truyền thống, vật liệu này sẽ như một lớp cách nhiệt giữa cơ thể và ghế. Điều này gây ra cho bạn cảm giác nóng bức, đổ mồ hôi khó chịu. Tuy nhiên, ghế lưới đã khắc phục được hạn chế này. Đặc biệt, ở thời tiết nóng ẩm quanh năm như Việt Nam ghế làm việc dạng lưới là lựa chọn nên được cân nhắc hàng đầu.

    Thoáng mát là ưu điểm nổi trội của các dòng ghế làm việc được làm từ lưới
    Thoáng mát là ưu điểm nổi trội của các dòng ghế làm việc được làm từ lưới

    2. Nhẹ và chắc chắn

    Lưới cũng là một vật liệu nhẹ hơn so với miếng đệm thông thường, giúp ghế văn phòng của bạn dễ dàng di chuyển hay nâng hạ hơn khi cần. Lưới với cấu tạo là được dệt từ các loại sợi tổng hợp, tạo nên sự bền chắc và đàn hồi nên cho phép bạn sử dụng cùng một chiếc ghế trong nhiều năm.

    3. Tiết kiệm chi phí

    Nếu ngân sách của bạn đang eo hẹp, ghế văn phòng từ lưới sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn. So với các vật liệu như da thật, gỗ nhiều năm tuổi... ghế văn phòng từ lưới có giá cả phải chăng hơn nhiều.

    Một tìm kiếm nhỏ với từ khóa “ghế văn phòng bằng da” và “ghế văn phòng lưới” trên Google Việt Nam, kết quả bạn nhận được là rất ít ghế văn phòng bằng da dưới 1,000,000₫ (không phải da thật); ghế văn phòng lưới tầm giá dưới 1,000,000₫ lại tương đối nhiều lựa chọn.

    4. Hỗ trợ tư thế công thái học

    Một số tài liệu cho rằng, chiếc ghế làm từ chất liệu lưới có thể hỗ trợ cơ thể tốt hơn so với những chiếc ghế có đệm.

    Lưới ghế Epione AliusChair

    Ghế công thái học Epione AliusChair Cool Gray Front


    Ghế công thái học Epione AliusChair

    13,990,000₫14,490,000₫


    Select options

    Ghế công thái học Epione AliusChair được trang bị lưới FlexMesh đạt chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100 giúp thoáng khí và đàn hồi tốt.

    Theo nguyên tắc chung, tựa lưng bằng lưới có thể định hình, ôm sát theo độ cong tự nhiên của cột sống. Một chiếc ghế tuyệt vời sẽ có phần khung viền ôm sát cơ thể, từ đó giúp phân tán trọng lượng cơ thể của bạn trên một diện tích lớn hơn, giảm áp lực mà hông, mông và cột sống người sử dụng phải gánh chịu.

    Tuy nhiên, để hỗ trợ công thái học tốt, phần lớn do chất lượng của của lưới quyết định.

    Hạn chế của vật liệu lưới

    1. Khó chịu trên da

    Dù ưu điểm là thoáng khí nhưng nếu vậy liệu khô cứng, không đảm bảo về các tiêu chuẩn an toàn thì phần lưới tiếp xúc trực tiếp với da dễ gây khó chịu cho người dùng. Lưới là vật liệu nhân tạo hoàn toàn nên trong một số trường hợp, các thành phần tạo nên lưới như polypropylene, polyethylene, nylon, PVC hoặc PTFE có thể gây kích ứng da cho người dùng.

    Bên cạnh đó, nếu chọn lưới quá cứng, khi ngồi sẽ có cảm giác khá gắt, in hằn vết trên da. Nó cũng có thể bị mài mòn và thậm chí làm hỏng quần áo sau thời gian dài sử dụng.

    Vì vậy, nếu bạn có tiền sử dị ứng với các chất nêu trên, ghế lưới không phải là một lựa chọn hoàn hảo.

    2. Tính thẩm mỹ trong thiết kế

    Với vật liệu lưới, các nhà thiết kế hay các hãng sản xuất nội thất một phần nào đó bị hạn chế khả năng sáng tạo hơn so với các vật liệu khác. Có khá nhiều loại lưới ghế trên thị trường nhưng hầu hết chúng đều có thiết kế gần giống nhau. Một số nhà sản xuất sẽ thêm vào một chút màu sắc cho phần lưới, nhưng thật sự là rất khó để có thể sản xuất một loại lưới đan công nghiệp các kết cấu bề ngoài khác biệt. Có thể bạn sẽ bắt gặp những loại lưới ghế được đan 2 hoặc 3 màu lại cùng nhau để tạo hiệu ứng thị giác nhằm khắc phục về tính thẩm mỹ.

    Các loại lưới ghế có những ưu và nhược điểm khác nhau
    Màu sắc của lưới trên ghế còn bị hạn chế và phổ biến nhất là màu đen.

    3. Độ bền

    Theo thời gian, lưới có thể bắt đầu mất tính đàn hồi và bắt đầu bị võng (chùng). Điều này dần dẫn đến chiếc ghế ảnh hưởng đến tính công thái học của ghế của bạn.

    Có thể hiểu lưới ghế gần giống một chiếc lò xo, nó cần thời gian để đàn hồi lại sau một thời gian dài bị tác động. Thường thì khoảng thời gian tốt nhất để ngồi liên tục trên những chiếc ghế lưới này là tầm 4-8 tiếng. Sau đó, lưới cần 1-2 tiếng hoặc nhiều hơn để có thể phục hồi hình dáng lại mà ít chịu ảnh hưởng vĩnh viễn hơn. Đây cũng là một cách để sử dụng ghế lưới hiệu quả và bền hơn.

    Nhưng nhìn chung, chất lượng lưới một lần nữa quyết định đến độ bền của ghế làm việc dạng lưới. Bởi những vật liệu lưới phổ thông sau một thời gian thường bị giãn. Lưới cao cấp cũng vậy nhưng thời gian sẽ lâu hơn nhiều. Đặc biệt, với ghế công thái học phần lưới cần được quan tâm bởi nó ảnh hưởng đến khả năng công thái học và sức khỏe của người dùng.

    Lưới SHRINX - Krall+Roth trên ghế công thái học có khắc phục được những hạn chế của vật liệu lưới?

    Khi đã quan tâm và tìm hiểu đến vật liệu, đặc điểm vật liệu lưới trên ghế công thái học, phần lớn người dùng thường mong muốn đi sâu vào công nghệ  làm nên vật liệu lưới đó. Đề cập nhiều đến yếu tố chất lượng của lưới trên ghế văn phòng cũng như ghế công thái học, vậy lưới SHRINX - Krall+Roth trên ghế công thái học của Epione có thật sự đủ chất lượng?

    Krall+Roth Services GmbH & Co. KG là thương hiệu nổi tiếng tại Đức chuyên về da và các loại lưới cao cấp trên thị trường. Bắt đầu từ những năm 1952 bằng việc gia công các loại vải Jacquard (loại sợi vải được dệt hoạt văn trực tiếp lến chất liệu vải), Krall+Roth nhanh chóng thành công và tập trung phát triển công nghệ dệt vải và lưới cho các sản phẩm nội thất. Qua quá trình phát triển, vải và lưới của của Krall+Roth đã đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn chất lượng cao cấp cũng như đạt được nhiều giải thưởng (Interzum Award 2013 và 2017).

    Lưới SHRINX Krahh+Roth
    Lưới SHRINX - Krall+Roth nổi tiếng và được nhiều nhãn hiệu thiết kế ghế công thái học tin tưởng và sử dụng.

    Xét về đề bền bỉ, ngoài việc sử dụng vật liệu cao cấp để sản xuất sản phẩm cho riêng mình. Krall+Roth đã tự phát triển công nghệ “self-supporting fabrics”, giúp tăng cường chịu lực cho phép lưới bền hơn nhưng vẫn giữ được độ đàn hồi cũng như không quá cứng. Khi đặt lên “bàn cân”, lưới SHRINX của Krall+Roth khá "nhỉnh" với các loại lưới phổ thông khác khi đạt chuẩn độ bền 190,000 Mertindle, hạn chế tối đa việc lưới bị thủng, rách hoặc bị chùng sau một thời gian sử dụng.

    Ngoài ra, lưới SHRINX còn đạt Chứng chỉ OEKO-TEX® STANDARD 100, chứng nhận sản phẩm dệt may đã được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt toàn cầu nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi các chất độc hại. Điều này giúp đảm bảo bề mặt lưới không gây kích ứng với da, đem lại trải nghiệm ngồi tốt nhất.

    Với danh tiếng của thương hiệu đi cùng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế, nhiều nhãn hàng nội thất và nội thất công thái học đã sử dụng các dòng lưới cao cấp của Krall+Roth, trong đó có Epione. Với lựa chọn này, ghế công thái học ErgoChair ProEasyChair có thể đem lại độ bền hơn 50% so với các loại ghế khác trong khi vẫn giữ được độ êm và thân thiện khi tiếp xúc với cơ thể.

    Tóm lại, không có một vật liệu ghế nào thật sự chỉ toàn ưu điểm, chỉ có những chiếc ghế có vật liệu phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đầu tư một chiếc ghế công thái học cũng vậy. Nhưng suy trong cùng, một chiếc ghế chất làm việc tốt là một khoản đầu tư lâu dài và không lỗ. Hy vọng bài viết đã mang lại cái nhìn tổng quan về vật liệu lưới trên ghế làm việc và giá trị của Lưới SHRINX của Krall+Roth trong dòng ghế công thái học của Epione.