Những điều cần biết về Chứng chỉ OEKO-TEX® STANDARD 100

Nội dung bài viết

    OEKO-TEX® STANDARD 100 đã là một cái tên quen thuộc trong ngành dệt may và sản xuất nội thất. Ngày nay, khi vấn đề sức khỏe và môi trường được chúng ta đặt lên hàng đầu, việc áp dụng tiêu chuẩn này cho sản phẩm nội thất không chỉ là sự lựa chọn thông minh mà còn là cam kết lâu dài cho sức khỏe con người và Trái đất. Trong bài viết này, hãy cùng Epione tìm hiểu về tiêu chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100 trong đời sống và lợi ích của chúng trong ngành nội thất.

    Những điều cần biết về Chứng chỉ OEKO-TEX® STANDARD 100

    Tiêu chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100 là gì?

    OEKO-TEX là nhãn hiệu thương mại đã đăng ký, đại diện cho nhãn sản phẩm và chứng nhận của công ty được cấp cũng như các dịch vụ khác được cung cấp bởi Hiệp hội Nghiên cứu và Thử nghiệm Quốc tế trong lĩnh vực Dệt may và Sinh thái da Da (International Association for Research and Testing in the Field of Textile and Leather Ecology, gọi tắt là OEKO-TEX).

    Hiệp hội Nghiên cứu và Thử nghiệm Quốc tế trong lĩnh vực Dệt may và Sinh thái Da (Oeko-Tex) có trụ sở chính tại Zürich (Thụy Sĩ) được thành lập vào năm 1992. Thành viên sáng lập là Viện Hohenstein của Đức và Viện Nghiên cứu Dệt may của Áo (OETI). Hiện tại, Hiệp hội Oeko-Tex bao gồm 18 viện nghiên cứu và thử nghiệm trung lập ở Châu u và Nhật Bản với các văn phòng liên lạc tại hơn 70 quốc gia trên thế giới.

    Một sự thật rằng, các hóa chất trên một số loại vải có thể gây hại cho sức khỏe của bạn thông qua hơi thở, tiếp xúc với da và nước bọt. Chứng nhận OEKO-TEX® STANDARD 100 giải quyết những mối lo ngại về sức khỏe bằng cách cung cấp một hệ thống kiểm tra độc lập để xác minh xem sản phẩm đã được kiểm tra bất kỳ vật liệu nguy hiểm nào trước khi đến tay người dùng.

    Chứng nhận này đánh giá hơn 300 loại hóa chất và vật liệu nguy hiểm có thể tìm thấy trong các mặt hàng như dệt may, da, đồ nội thất và đồ chơi trẻ em. Đảm bảo rằng các sản phẩm này không chứa bất kỳ vật liệu nguy hiểm nào có thể gây hại cho con người hoặc môi trường.

    Chứng nhận cũng đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc do Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thiết lập.

    Từ năm 1992, OEKO-TEX® STANDARD 100 đã trở thành nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giới về an toàn dệt may.

    Lưu ý rằng, mặc dù một sản phẩm an toàn hơn cho con người cũng có thể tốt hơn cho hệ sinh thái, nhưng STANDARD 100 không phải là một công bố về tính bền vững, thân thiện với môi trường. Tính bền vững được xác minh thông qua nhãn OEKO-TEX® MADE IN GREEN, trong đó STANDARD 100 là một phần quan trọng.

    Điều kiện để cấp chứng nhận OEKO-TEX® STANDARD 100

    Chứng nhận OEKO-TEX® STANDARD 100 dành cho tất cả các loại sản phẩm trong chuỗi cung ứng dệt may, từ nguyên liệu thô, bán thành phẩm, phụ liệu đến thành phẩm. Các sản phẩm dệt may chỉ có thể được chứng nhận tiêu chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100 nếu tất cả các thành phần đều tuân thủ các tiêu chí bắt buộc. Đối với một mặt hàng quần áo, ngoài vải bên ngoài, tiêu chí kiểm tra có thể bao gồm chỉ, lớp lót, hình in cũng như vải không dệt; các phụ kiện dệt may như nút, khóa kéo, đinh tán hoặc bất kỳ bộ phận phụ kiện nào khác.

    Nhìn chung, cũng có khá nhiều những loại hàng hóa có khả năng đạt được nhãn chứng nhận OEKO-TEX®. Bao quát lại có thể kể đến như:

    • Bất kỳ các sản phẩm dệt may ở bất kỳ các giai đoạn xử lý, bắt đầu từ sợi chỉ đến thành phẩm. Điều này bao gồm các loại sợi tự nhiên như cotton (vải bông), len cũng như các loại sợi tổng hợp như polyester và bán tổng hợp như rayon.
    • Các thành phần khác của thành phẩm cũng được kiểm tra, bao gồm chỉ, nút, khóa kéo, lớp lót, thuốc nhuộm và lớp phủ.
    • Kim loại và thủy tinh.
    • Đệm xốp và nhựa (Foams và plastics).
    • Da thú.

    Phạm vi và yêu cầu thử nghiệm các chất độc hại theo tiêu chuẩn OEKO-TEX phụ thuộc vào mục đích sử dụng của sản phẩm dệt may. Sản phẩm tiếp xúc với da càng nhiều, đối tượng da dễ nhạy cảm thì nồng độ các hóa chất độc hại trong sản phẩm càng được yêu cầu nghiêm ngặt.

    4 Nhóm cấp độ OEKO-TEX® STANDARD 100

    STANDARD 100 được phân biệt theo bốn nhóm cấp độ sau:

    • Cấp độ I: Các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
    • Cấp độ II: Các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da
    • Cấp độ III: Các sản phẩm không hoặc ít tiếp xúc trực tiếp với da
    • Cấp độ IV: Các sản phẩm hàng dệt gia dụng, nội thất, vật liệu trang trí nội thất dùng cho mục đích trang trí (rèm, khăn trải bàn, thảm...)

    Trong các cấp độ trên, cấp độ I là cấp độ yêu cầu khắt khe nhất bởi chúng phải đáp ứng tất cả những yêu cầu trong thử nghiệm và thêm một bài kiểm tra kháng nước bọt. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm OEKO-TEX® bao gồm khoảng 100 thông số thử nghiệm bao gồm nồng độ formaldehyde, thuốc trừ sâu, kim loại nặng…

    Sau khi vượt qua các bài kiểm tra, chứng chỉ OEKO-TEX® STANDARD 100 được cấp cho nhà sản xuất và có giá trị trong 12 tháng. Sau đó, các nhà sản xuất có thể gia hạn hàng năm.

    Ở vị trí là một người tiêu dùng, bạn có thể kiểm tra xem nhãn OEKO-TEX® có phải là chính hãng hay không bằng cách sử dụng công cụ Kiểm tra Nhãn OEKO-TEX®.

    Tại sao nên sử dụng sản phẩm nội thất đạt tiêu chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100?

    Theo thống kê 12/2009, có hơn 8.500 nhà sản xuất tại hơn 80 quốc gia tham gia chứng nhận Oeko-Tex và đến nay có lẽ con số đó đã tăng lên rất nhiều. Chứng tỏ, người dùng đã và đang rất quan tâm đến sức khỏe cũng như tính bền vững của các đồ dùng hàng ngày, đồ nội thất cũng không ngoại lệ. Sử dụng đồ nội thất đạt chứng chỉ OEKO-TEX® STANDARD 100 mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho bạn, gia đình và môi trường có thể kể đến như:

    1. An toàn cho sức khỏe

    Đồ nội thất có chứng chỉ OEKO-TEX® STANDARD 100 đã được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không chứa các chất hóa học độc hại. Điều này giúp bạn ngăn ngừa các nguy cơ dị ứng hoặc các vấn đề về sức khỏe lâu dài.

    Chẳng hạn, mỗi người thường phải dành ít nhất ⅓ thời gian mỗi ngày để ngồi làm việc. Vậy tại sao không đầu tư ngay các sản phẩm nội thất văn phòng an toàn và chất lượng để hỗ trợ tối đa cho công việc?

    Ghế Epione ErgoChair Pro 2.0 đạt tiêu chuẩn quốc tế OEKO-TEX® STANDARD 100

    Tại Epione, các sản phẩm nội thất luôn được chú trọng từ công năng đến độ an toàn của sản phẩm. Bạn dễ dàng tìm thấy cho mình một chiếc ghế công thái học vừa đảm bảo “chuẩn dáng” vừa thân thiện với đối tượng. Ghế công thái học Epione Ergochair Pro 2.0 là một trong những sản phẩm được ứng dụng công nghệ lưới SHRINX đồng thời thỏa mãn tiêu chuẩn quốc tế OEKO-TEX® STANDARD 100 “yêu chiều” mọi làn da.

    2. Bảo vệ môi trường

    Hiện nay, phong cách sống xanh được nhiều cá nhân cũng như tổ chức yêu thích và theo đuổi. Việc hạn chế rác thải nhựa, trồng thêm cây xanh… đều với mục tiêu là giảm tác động lên hành tinh. Vậy việc sử dụng các sản phẩm nội thất đạt chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100 cũng là một cách gìn giữ và phát triển môi trường sống bền vững. Bởi tiêu chuẩn trên tuân thủ các tiêu chí về bảo vệ môi trường, bao gồm việc giảm thải hóa chất và sử dụng nguyên liệu tái chế. Điều này giúp giảm tác động tiêu cực lên hành tinh chúng ta.

    3. Chất lượng sản phẩm được đảm bảo

    Chứng chỉ OEKO-TEX® STANDARD 100 cũng đảm bảo chất lượng sản phẩm bởi các nhà sản xuất đã rất tâm huyết trong việc phát triển các sản phẩm cũng như chúng đã vượt qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt để có được chứng chỉ nêu trên. Bạn có thể tin tưởng vào sự bền bỉ và độ an toàn của đồ nội thất này trong thời gian dài.

    Lưới ghế SHRINX chất lượng đến từ Đức

    Trong cuộc hành trình tìm kiếm sản phẩm nội thất hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn, tiêu chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100 đã chứng minh đây là chứng chỉ uy tín cho mọi nhà. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tiêu chuẩn OEKO-TEX® STANDARD 100 để mua sắm không đơn thuần là chọn sản phẩm mà còn là chọn sự an tâm, chất lượng và trách nhiệm với hành tinh xanh này.