Nội thất văn phòng: Những điều cần biết về Formaldehyde và tiêu chuẩn E1

Nội dung bài viết

    Trên thị trường nội thất, gỗ công nghiệp là một thuật ngữ quen thuộc với nhiều ưu điểm và tính năng nổi bật. Khi lựa chọn sản phẩm từ gỗ công nghiệp, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến kiểu dáng và công dụng, mà còn đặc biệt chú trọng đến chất lượng và an toàn của sản phẩm. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn E1 của Châu Âu dần được nhiều người quan tâm và lựa chọn.

    Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về lý tiêu chuẩn này. Hãy cùng Epione khám phá về chỉ số E1 trên các sản phẩm nội thất để xem chúng phản ánh điều gì mà được nhiều người dùng cũng như các nhà sản xuất quan tâm đến vậy.

    Formaldehyde và tiêu chuẩn E1

    Những điều cần biết về Formaldehyde

    Theo Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (NIOSH): Formaldehyde (CH₂O) là một chất khí không màu, có độc tính cao và dễ cháy ở nhiệt độ phòng. Nó được sử dụng trong sản xuất phân bón, giấy, ván ép và một số loại nhựa. Nó cũng được sử dụng làm chất bảo quản thực phẩm và trong các sản phẩm gia dụng, chẳng hạn như thuốc sát trùng, thuốc và mỹ phẩm.

    Tiếp xúc với formaldehyde có thể gây kích ứng da, cổ họng, phổi và mắt. Tiếp xúc nhiều lần với formaldehyde có thể dẫn đến ung thư. Người lao động có thể bị tổn hại do tiếp xúc với formaldehyde. Mức độ tiếp xúc phụ thuộc vào liều lượng, thời gian và công việc đang được thực hiện.

    Đối với ngành công nghiệp gỗ, Formaldehyde là một hóa chất quen thuộc. Nó rất phổ biến và được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm gỗ tổng hợp như ván dăm, ván ép gỗ cứng và ván MDF (Medium Density Fiberboard). Nó cũng có thể được sử dụng làm chất kết dính các chi tiết của đồ nội thất lại với nhau.

    Do vậy, nhiều món đồ nội thất được tìm thấy trong nhà hoặc nơi làm việc có thể thải ra Formaldehyde. Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ cung cấp các thông tin sau về Formaldehyde trên website của họ rằng:

    Formaldehyde thường hiện diện ở mức thấp, thường dưới 0,03 ppm (parts per million) ở cả không khí ngoài trời và trong nhà. Không khí ngoài trời ở khu vực nông thôn có nồng độ thấp hơn trong khí khu vực thành thị. Nhà ở hoặc văn phòng có chứa các sản phẩm giải phóng formaldehyde vào không khí có thể có nồng độ formaldehyde lớn hơn 0,03 ppm.

    Các sản phẩm có thể phát thải Formaldehyde vào không khí gồm ván dăm được sử dụng lót sàn, kệ, tủ và các sản phẩm nội thất khác; ván MDF trong tủ và đồ nội thất; tường dán gỗ cứng và bọt ure-formaldehyde được sử dụng làm vật liệu cách nhiệt.

    Formaldehyde gây hại cho sức khỏe Formaldehyde gây hại cho sức khỏe.

    Tiêu chuẩn E1 là gì?

    Hiện nay, các loại gỗ công nghiệp trở nên phổ biến trên thị trường và “được lòng” nhiều người tiêu dùng. Đây cũng như một cách bảo vệ môi trường bởi những loại gỗ tự nhiên ngày càng ít đi. Như đã đề cập, quá trình sẽ xuất gỗ công nghiệp như MDF, HDF, ván dăm, gỗ nhựa composite… luôn có thêm Formaldehyde nhằm gia tăng khả năng chịu nước, hạn chế mốc ẩm, mối mục, tăng sự liên kết cho sản phẩm.

    Tuy nhiên, Formaldehyde được coi là một mối nguy hại cho sức khỏe. Do vậy, nồng độ Formaldehyde trong các sản phẩm gỗ công nghiệp phải được nằm trong giới hạn quy định. Có nhiều tiêu chuẩn quốc tế/quốc gia khác nhau cho các sản phẩm gỗ, trong đó có quy định về tỷ lệ phát thải Formaldehyde.

    Mức độ phát thải Formaldehyde từ các sản phẩm gỗ công nghiệp đã liên tục giảm trong những thập kỷ qua. Nguyên nhân là do nhận thức của cộng đồng người tiêu dùng ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng sản phẩm không độc hại càng lớn.

    Các nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của Formaldehyde đã được bắt đầu từ năm 2005 tại Hoa Kỳ, Châu Âu và các quy định tương ứng đã được đưa ra. Theo đó, các lớp phát thải Formaldehyde đối với gỗ và các sản phẩm gỗ công nghiệp được quy định bởi quốc gia và châu lục trên.

    E1 là tiêu chuẩn an toàn được công nhận ở Châu Âu. Tiêu chuẩn này báo hiệu mức tối đa của Formaldehyde mà mỗi miếng ván công nghiệp có thể chứa và phát thải ra môi trường. Ở Châu Âu, nước tiên phong trong việc ban hành các quy định và giảm lượng khí thải Formaldehyde là Đức.

    Đức đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt về mức độ khí thải Formaldehyde trong các sản phẩm gỗ và thiết lập tiêu chuẩn chất lượng cao hơn so với nhiều quốc gia khác. Cụ thể, Đức áp dụng tiêu chuẩn E1, đặc biệt là trong sản xuất ván MDF và các vật liệu gỗ tương tự.

    Giới hạn Formaldehyde của Châu Âu đối với gỗ được tóm tắt trong tiêu chuẩn hài hòa EN 13986, sẽ bao gồm 2 tiêu chuẩn là E1 và E2. Tiêu chuẩn E1 nói rằng lượng khí thải Formaldehyde được cho phép phải ở mức ít hơn 0,1 ppm và E2 là từ 0,1 ppm đến 0,3 ppm. E0 đạt mức an toàn cao nhất với chỉ số nhỏ hơn 0.07ppm.

    Tiêu chuẩn E1 Tiêu chuẩn E1.

    Vì vật liệu E0 là sản phẩm an toàn nhất và thân thiện với môi trường hơn nên chúng sẽ có giá tương đối cao (đắt hơn 20% so với vật liệu chuẩn E1). Nên hiện tại, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn E1 được khuyên dùng và phổ biến hơn.

    Các nước như Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng đã xây dựng tiêu chuẩn ấn định về chỉ số phát thải Formaldehyde. Hầu hết các quốc gia này đều giữ nguyên nền tiêu chuẩn E1 với giá trị giới hạn phát thải formaldehyde nhỏ hơn 0,1 ppm.

    Hiện tại, E1 là tiêu chuẩn quan trọng mà các hãng nội thất tại Châu Âu và Nhật Bản bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình sản xuất sản phẩm, nhằm giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

    Lợi ích khi sử dụng đồ nội thất văn phòng đạt tiêu chuẩn E1

    Phần lớn các công ty, người dùng hiện nay lựa chọn các món đồ nội thất được làm từ gỗ công nghiệp. Sử dụng đồ nội thất văn phòng có chỉ số E1 tức là tuân thủ tiêu chuẩn về khí thải Formaldehyde sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như:

    1. An toàn cho sức khỏe

    Formaldehyde đã được phân loại là chất gây ung thư được biết đến bởi Bang California, Đề xuất 65 (2008) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) (IARC 2004). Chương trình Chất độc Quốc gia của Viện Y tế Quốc gia (NTP) tuyên bố rằng Formaldehyde được dự đoán một cách hợp lý là chất gây ung thư ở người (1998). IARC gần đây đã xác định rằng Formaldehyde không thể phát hiện được bằng mùi ở nồng độ dưới 0,1 ppm. Ở nồng độ từ 0,1 ppm đến 0,5 ppm Formaldehyde có thể được phát hiện bằng mùi, với một số người nhạy cảm sẽ bị kích ứng nhẹ ở mắt, mũi và cổ họng.

    Đồ nội thất văn phòng có chỉ số E1 thải ra ít Formaldehyd hơn (mức ít hơn 0,1 ppm) giúp giảm nguy cơ gây kích ứng hô hấp, dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác cho người lao động. Điều này đặc biệt quan trọng với những người làm việc trong môi trường trong nhà suốt nhiều giờ hàng ngày.

    Ở Việt Nam hiện nay không hiếm các sản phẩm bàn ghế, tủ kệ văn phòng đạt tiêu chuẩn E1 với một mức giá phải chăng. Nếu ngân sách của bạn không quá dư dả, tầm giá trên dưới 1.000.000₫ bạn đã có thể sở hữu Bàn văn phòng Epione LinkDesk với chất liệu MFC hoàn toàn thân thiện với người dùng và đạt tiêu chuẩn E1.

    2. Cải thiện chất lượng không khí trong văn phòng

    Epione Linkdesk đạt tiêu chuẩn E1 Epione Linkdesk đạt tiêu chuẩn E1.

    Khi sử dụng nội thất văn phòng đạt chuẩn E1, khí thải Formaldehyde được giảm đi, đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh hơn. Bên cạnh đó, nội thất văn phòng đạt chuẩn E1 thường được sản xuất từ các vật liệu không gây mùi hóa chất khó chịu. Một môi trường làm việc có chất lượng không khí tốt sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc. Khi không khí trong văn phòng sạch và tươi mát, nhân viên có thể tập trung tốt hơn và không bị mệt mỏi hay mất tập trung.

    3. Bảo vệ môi trường

    Chuẩn E1 đặt yêu cầu nghiêm ngặt về khí thải hóa chất. Sử dụng các sản phẩm văn phòng đạt chuẩn E1 giúp giảm tác động tiêu cực lên môi trường, bảo vệ không khí và tài nguyên nước. Điều này đóng góp vào việc giảm lượng chất gây ô nhiễm và bảo vệ môi trường sống.

    Để trở thành một người tiêu dùng thông minh, việc hiểu về Formaldehyde và tiêu chuẩn E1 không bao giờ là dư thừa. Lựa chọn các sản phẩm nội thất đạt chuẩn E1 thực sự mang lại nhiều lợi ích từ an toàn sức khỏe đến bảo vệ môi trường. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có những cái nhìn tổng quan về mối liên hệ giữa Formaldehyde cũng như tiêu chuẩn E1 trên các sản phẩm gỗ công nghiệp để từ đó có thể lựa chọn cho mình những món đồ vừa đảm bảo tính mỹ cũng như độ an toàn dài lâu cho người dùng.