Cách khắc phục những lỗi thường gặp trên ghế công thái học

Nội dung bài viết

    Trong quá trình sử dụng ghế công thái học, có lẽ sẽ khó tránh khỏi những trục trặc nhỏ lẻ hay những hỏng hóc to lớn. Vậy làm thế nào để biết được các lỗi mà bạn gặp phải là phổ biến và có thể dễ dàng khắc phục hay là lỗi không thể sửa chữa được? Bài viết này sẽ giúp bạn biết được các trường hợp khả dĩ và đề xuất hướng giải quyết phù hợp nhất.

    Các lỗi thường gặp ở ghế công thái học

    Dựa trên trải nghiệm thực tế của mình và những phản hồi từ khách hàng, một số lỗi thường gặp ở hầu hết ghế công thái học sẽ liên quan đến bánh xe và trục piston.

    1. Các lỗi liên quan đến bánh xe

    Bánh xe là một trong những thành phần dễ bị hao mòn nhất trên ghế văn phòng nói chung và ghế công thái học nói riêng. Một số lỗi ở bánh xe ghế công thái học có thể kể đến như:

    • Thiếu bánh xe: Thông thường chân ghế sẽ được trang bị 5 bánh xe để giúp nó cân bằng và thuận tiện cho việc di chuyển. Vì một lý do nào đó dẫn đến thiếu bánh xe, sẽ có hai trường hợp bạn cần quan tâm. Nếu bạn mới mua ghế và còn trong thời hạn bảo hành, tùy theo chính sách mà bên nhãn hàng có thể bổ sung bánh xe mới cho bạn. Trong trường hợp khác, bạn có thể sẽ phải tự mua và gắn bổ sung vào ghế.
    • Bánh xe bị bể: Khi phải chịu trọng lượng cực lớn hoặc vô tình bị va đập mạnh sẽ khiến bánh xe bị vỡ. Lúc này, chỉ có cách duy nhất là thay bánh xe mới. Cách thay thế cũng không quá phức tạp, có điều bạn cần lưu ý là nó cần đồng bộ với các bánh xe hiện có về kích cỡ.
    • Bánh xe bị kẹt và khó di chuyển: Bạn có thể điều chỉnh lại trục ghế, thoa một chút dầu vào bánh xe, điều này sẽ giúp nó hoạt động trơn tru hơn và bảo vệ các bộ phận tránh bị bào mòn quá nhanh.
    • Bánh xe lăn liên tục: Trường hợp này xảy ra khi sàn quá trơn hoặc do lựa chọn bánh xe không phù hợp với sàn. Đặt một tấm thảm có sợi hoặc rãnh để giữ bánh xe của bạn đúng vị trí, đặt một vật bất kì để ngăn bánh xe lăn hay thay thế bằng bánh xe có khóa đều là những giải pháp hữu ích cho vấn đề này.

     

    2. Các lỗi liên quan đến piston

    2.1. Không thể nâng hạ độ cao theo ý muốn

    Minh họa piston ghế công thái học

    Minh họa piston (ben hơi) trên ghế công thái học

    Nếu một lúc nào đó bạn không thể nâng hạ độ cao ghế như bình thường thì khả năng cao là piston (ben hơi ghế) đã bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn hãy thử tra dầu để giúp piston hoạt động trơn tru hơn. Nếu vẫn không có gì tiến triển, rất có thể piston đã bị hỏng. Nếu đã hết thời hạn bảo hành, bạn có thể tìm mua sản phẩm tương tự để thay thế và có lẽ sẽ cần đến người có chuyên môn để giúp bạn thay nó.

    Nhưng có một trường hợp khác, lỗi có thể nằm ở mâm ghế, khiến cần gạt không thể kết nối với piston gây ra tình trạng không thể nâng hạ. Vì vậy, bạn cần xem xét vấn đề là do đâu để “điều trị” đúng cách nhé!

    2.2. Thường xuyên bị tụt hơi ben

    Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến ghế công thái học bị tụt khi sử dụng:

    • Trọng lượng của người ngồi vượt quá trọng tải thiết kế của ghế.
    • Ghế bị tác động ngoại lực như rơi từ độ cao quá mức cho phép hoặc bị va đập mạnh trong quá trình vận chuyển hay khi sử dụng.
    • Sản phẩm kém chất lượng, chất liệu và cấu tạo của ghế không đảm bảo độ chịu lực tối thiểu.
    • Các ốc vít của piston xoay bị ăn mòn do phản ứng oxi hóa sau thời gian dài sử dụng.

    Bạn có thể khắc phục tình trạng này theo 3 cách:

    • Khôi phục lại trục: Đây có lẽ là giải pháp kém hiệu quả nhất nhưng là cách dễ nhất và đáng để thử. Tất cả những gì bạn cần làm là tháo đế và xịt dung dịch tẩy gỉ sét WD-40 vào trục piston.
    • Thay mới trục: Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất. Việc tiến hành thay piston có thể sẽ hơi đáng sợ nếu bạn tự làm nhưng thực ra lại khá dễ dàng, chỉ cần bạn làm theo các video hướng dẫn từ người có kinh nghiệm về thay trục piston.
    • Chặn trục: Phương pháp này được thực hiện bằng cách đặt một vật chắn để ghế không thể chìm được nữa. Bạn có thể thử chèn ống nhựa sao cho phù hợp với chiều cao mong muốn. Và bạn cần lưu ý rằng, sau khi chèn thì ghế sẽ không thể hạ xuống được nữa.

    2.3. Ghế không thể hạ xuống được

    Trái ngược với tình trạng hay bị tụt xuống, lúc này ghế lại không thể bị nhấn chìm. Sau đây là một số nguyên nhân kèm theo giải pháp tối ưu dành cho bạn:

    • Cơ thể quá nhẹ: Chuyện này cực dễ để giải quyết. Hãy thử nảy người trên ghế hoặc để một ai đó nặng hơn ngồi lên giúp bạn.
    • Cần gạt quá lỏng lẻo: Để khắc phục điều này, bạn cần phải xem bên trong vỏ trục. Tháo ghế, theo dõi cần trục và siết chặt vít của nó. Sau khi được siết chặt, bạn chỉ cần đẩy xuống đủ mạnh để kích hoạt trục.
    • Trục bị lỗi: Bạn có thể thử khôi phục nó bằng WD-40 hoặc thay thế trục mới.

     

    3. Ghế phát ra tiếng kêu cót két gây khó chịu

    Kiểm tra các bộ phận ghế công thái học

    Kiểm tra các bộ phận ghế công thái học

    Đối với những chiếc ghế quá mới, hệ thống bi lăn chưa được nhạy và độ kết dính còn chặt chẽ. Sau một thời gian sử dụng, sự kết dính giãn dần và bạn sẽ không còn nghe thấy âm thanh khó chịu từ ghế nữa.

    Trong trường hợp ghế đã được sử dụng trong một thời gian dài, việc người dùng ngồi sai tư thế hoặc tạo áp lực liên tục lên các chi tiết ghế như nhịp chân, lắc lư người về lâu dài sẽ khiến cho các chi tiết trên ghế bị rung lắc, làm lỏng các mối nối bằng ốc vít, khiến cho các bộ phận cọ xát với nhau tạo nên tiếng cót két khó chịu.

    Để khắc phục lỗi thường gặp này, bạn cần kiểm tra các bộ phận như mâm ngồi, tay vịn, tựa lưng xem các con vít đã được siết chặt hay chưa. Nếu đã vặn lại toàn bộ ốc vít nhưng tiếng kêu vẫn còn, thì rất có thể phần piston và mâm ghế đã bị khô dầu, bạn chỉ cần tra thêm một chút dầu cho các bộ phận này là chiếc ghế sẽ lại hoạt động mượt mà như thuở ban đầu.

    4. Ghế ngồi bị nghiêng tạo cảm giác không an toàn khi ngồi

    Lỗi thường gặp cuối cùng là ghế ngồi bị nghiêng sang trái, sang phải hay thậm chí là ngả ra sau khiến người dùng cảm giác không an toàn. Bên cạnh đó, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến ghế bị hỏng.

    Giải pháp cho trường hợp này là bạn cần kiểm tra xem hệ thống ốc vít có còn bảo đảm không, mâm ghế có còn khớp với piston, núm nghiêng có quá lỏng lẻo, bị kẹt, bị trật hoặc bị gãy? Nếu lỗ mâm ghế bị giãn rộng và không còn khớp với ben ghế nữa thì đã đến lúc thay mâm mới để bảo đảm chất lượng ghế và sức khỏe của bạn.

    Một số vấn đề ít gặp ở ghế công thái học

    Bên cạnh các vấn đề mà hầu hết mọi người thường gặp phải khi sử dụng ghế công thái học, vẫn tồn tại những lỗi hiếm hoi liên quan đến lưới ghế, tay vịn, tựa đầu và đệm ngồi. Cụ thể như sau:

    • Lưới ghế bị chùng, bị rách hoặc bị bung keo: Khi bạn gặp phải các vấn đề này, cách duy nhất là thay lưới mới. Nếu ghế của bạn là mới mua và vẫn còn trong giai đoạn bảo hành thì tùy chính sách mà bên công ty sản xuất sẽ có thể thay lưới mới cho bạn. Nhưng tốt nhất, ngay từ đầu bạn nên lựa chọn ghế công thái học được trang bị lưới chất lượng và chính hãng.

       

      Lưới ghế SHRINX chất lượng đến từ Đức

      Lưới ghế SHRINX chất lượng đến từ Đức

    • Đệm ngồi bị lún hoặc bị chùng: Đa phần mâm ngồi ghế công thái học là đệm lưới hoặc đệm foam. Khi sử dụng đệm lưới, bạn có thể sẽ phải đối diện với việc lưới bị chùng trong trường hợp tải trọng vượt quá giới hạn khuyến nghị. Mặt khác, với đệm foam sẽ có hiện tượng bị lún sau thời gian dài sử dụng. Tất cả đều cần thay mới.
    • Tựa đầu bị lỏng hoặc cứng: Vấn đề này là do trong quá trình sử dụng bị va đập mạnh hoặc liên tục điều chỉnh làm rơi linh kiện cấu thành, gây kẹt hoặc làm lỏng lẻo các khớp nối, khiến tựa đầu không còn điều chỉnh được nữa. Lúc này, bạn cần xem xét nguyên nhân do đâu để điều chỉnh hoặc thay mới.
    • Tay vịn bị lỏng, bị cứng hoặc bị vỡ: Tương tự với tựa đầu, tay vịn có thể bị hư hỏng do lỗi linh kiện trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, trong môi trường không phù hợp như nhiệt độ khắc nghiệt hoặc vi khuẩn xâm nhập cũng có thể gây ra tình trạng nứt vỡ.

    Cách sử dụng ghế công thái học hiệu quả tránh hư hỏng

    Thông thường, tuổi thọ của ghế công thái học phụ thuộc phần nhiều vào nguyên vật liệu cấu thành và cách sử dụng của người ngồi. Ghế công thái học có thời hạn bảo hành 5 năm có thể sử dụng từ 7 đến 10 năm, thậm chí lâu hơn nữa nếu bạn biết cách bảo quản tốt. Ngay dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng ghế công thái học mà Epione muốn chia sẻ đến bạn nhằm duy trì tuổi thọ tốt nhất:

    • Ngồi đúng tư thế chuẩn với phần cơ thể đặt đúng trọng tâm của ghế, tránh các trường hợp chỉ ngồi ở một phía. Khi thói quen ngồi này kéo dài sẽ khiến cho phần mâm ghế và trục piston bị tác động lực bẻ cong gây hư hỏng.

      Hướng dẫn tư thế ngồi chuẩn công thái học

      Hướng dẫn tư thế ngồi chuẩn công thái học.

    • Tuyệt đối không nhún nhảy hay đứng lên ghế, bởi tác động lực mạnh như thế sẽ làm tăng áp lực cho các bộ phận, gây hư hỏng các linh kiện, nặng hơn là làm cho ghế gãy và bạn cũng có thể gặp các chấn thương không đáng có.
    • Không sử dụng ghế như một chiếc xe đẩy hàng, chuyên chở các vật nặng hoặc chơi trò chơi để người ngồi lên ghế và chạy đẩy vòng quanh. Ghế công thái học được trang bị bánh xe để phục vụ cho việc di chuyển nhưng nó được thiết kế cho tình trạng ổn định. Khi bạn sử dụng cho các mục đích khác, nó có thể dẫn đến sự mất cân bằng, gây hỏng bánh xe và các bộ phận khác.
    • Như các món đồ giá trị khác mà bạn sở hữu, ghế công thái học cũng cần được kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng. Việc chủ động kiểm tra, vệ sinh và thay thế các bộ phận không hoạt động tốt có thể giúp bạn tránh các hư hỏng lớn hơn. Bạn nhớ là các bộ phận ghế thay thế cũng cần đảm bảo sự đồng bộ và chất lượng nữa nhé!

    Vậy là mình đã vừa chia sẻ với bạn những lỗi thường gặp trên ghế công thái học, kèm theo phương án xử lý thích hợp, cũng như hướng dẫn cách sử dụng ghế công thái học sao cho hiệu quả nhất. Epione hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho “chiến mã” của bạn, giúp nó hoạt động tốt nhất để cùng bạn “chiến đấu” với deadline phía trước!