Những xu hướng thiết kế nội thất văn phòng đáng chú ý năm 2023

Nội dung bài viết

    Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, môi trường làm việc không đơn thuần là nơi để con người chỉ để làm việc. Đây còn là nơi thể hiện được phong cách, sự chuyên nghiệp của một công ty. Tuy nhiên, việc thiết kế nội thất văn phòng không đơn giản chỉ là sắp xếp đồ đạc và trang trí không gian. Đó là một quá trình phức tạp, đòi hỏi phải đáp ứng nhiều yếu tố như tính tiện nghi, thẩm mỹ và phù hợp với phong cách mà chủ công ty muốn hướng đến. Trong bài viết này, cùng Epione tìm hiểu sự quan trọng của nội thất văn phòng và cập nhật những xu hướng thiết kế nội thất cho không gian làm việc mới nhất 2023.

    Xu hướng thiết kế nội thất văn phòng năm 2023

    Nội thất văn phòng là gì? Những đồ nội thất văn phòng phổ biến

    Phần lớn mọi người đều đồng ý rằng: không gian làm việc là yếu tố quan trọng để tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong đó, nội thất văn phòng đóng vai trò lớn trong việc tạo ra không gian làm việc phù hợp với các hoạt động làm việc khác nhau của công ty. Theo một nghiên cứu từ Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy rằng, việc sử dụng nội thất văn phòng đồng nhất và đồng bộ có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, làm tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.

    Sản phẩm nội thất văn phòng phổ biến Một số sản phẩm nội thất văn phòng phổ biến.

    Nội thất văn phòng bao gồm một loạt các vật dụng và trang thiết bị được sử dụng để trang trí và bố trí không gian làm việc. Bàn làm việc, ghế văn phòng, tủ hồ sơ, kệ sách, đèn làm việc và bàn họp là các đồ nội thất văn phòng phổ biến được sử dụng trong hầu hết các công ty.

    Mục đích của nội thất văn phòng là tạo ra một không gian làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và thoải mái cho nhân viên.

    Có rất nhiều loại đồ dùng nội thất văn phòng xuất hiện trên thị trường hiện nay. Một số đồ nội thất dường như có mặt trong tất cả các văn phòng cơ bản phải kể đến như:

    • Bàn làm việc: Đây là một trong những đồ nội thất quan trọng nhất trong văn phòng, cung cấp một không gian để làm việc và đặt máy tính, tài liệu và đồ dùng cá nhân.
    • Ghế văn phòng: Ghế văn phòng là một phần quan trọng của nội thất văn phòng, mang lại sự thoải mái khi ngồi làm việc và hỗ trợ cho lưng và cổ.
    • Tủ hồ sơ: Tủ hồ sơ được sử dụng để lưu trữ các tài liệu, hồ sơ và giấy tờ quan trọng của công ty. Một phần nào đó, tủ hồ sơ giúp “giảm gánh nặng” cho bàn làm việc bởi nó giúp đồ dùng, giấy tờ gọn gàng hơn.
    • Kệ sách: Kệ sách được sử dụng để trưng bày sách và tài liệu tham khảo trong văn phòng.
    • Đèn làm việc: Đèn làm việc là một vật dụng quan trọng để cung cấp đủ ánh sáng để làm việc.
    • Bàn họp: Bàn họp được sử dụng để tổ chức các cuộc họp và đàm phán trong công ty.

    Ngoài ra, còn có rất nhiều loại đồ nội thất văn phòng khác như kệ đựng tài liệu, kệ treo tường, tấm ngăn văn phòng, thảm trải sàn, giá để điện thoại di động... Các loại đồ nội thất này đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một không gian làm việc chuyên nghiệp, tiện nghi và hiệu quả.

    Một góc văn phòng hiện đại Một góc văn phòng làm việc với nội thất hiện đại.

    Một món đồ nội thất phù hợp không chỉ giúp tạo ra một không gian làm việc chuyên nghiệp mà còn tăng tính tiện nghi từ đó giúp tăng hiệu quả làm việc của các nhân viên. Một không gian làm việc tốt sẽ giúp tăng sự thoải mái và sáng tạo cho nhân viên, đồng thời giúp tăng năng suất và chất lượng công việc. Vì vậy, việc lựa chọn đồ nội thất văn phòng phù hợp là rất quan trọng và cần được đầu tư vào chất lượng cũng như phong cách nội thất mà công ty muốn hướng đến.

    Tại sao đồ nội thất văn phòng quan trọng?

    Với những quy định chung về Luật lao động như Việt Nam hay các nước trên thế giới hiện nay, phần lớn một nhân viên phải dành ít nhất từ ⅓ đến một nửa thời gian trong một ngày của mình để làm việc. Vậy nên, không gian làm việc cũng như các đồ nội thất được sử dụng trong văn phòng sẽ có ít nhiều những tác động đến người lao động. Khi bố trí những món đồ nội thất văn phòng phù hợp, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích đến không ngờ.

    1. Tạo ra không gian làm việc thoải mái, tăng cường sức khỏe, nâng cao năng suất làm việc

    Đầu tiên, về mặt cảm quan, nội thất phòng làm việc tốt giúp một môi trường làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo, giúp cho nhân viên cảm thấy thoải mái và hứng thú trong công việc của mình.

    Tiếp đến, trong quá trình sử dụng những chiếc bàn làm việc, ghế văn phòng và đồ dùng khác phù hợp sẽ hỗ trợ tạo ra không gian làm việc tối ưu, từ đó thúc đẩy và nâng cao năng suất làm việc của người lao động.

    Ví dụ: Ngồi trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tuần hoàn và tinh thần của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến năng suất của bạn. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều công ty cũng như dân văn phòng nhận ra nhiều lợi ích đi kèm với bàn làm việc đứng.

    Không gian làm việc thoải mái Setup không gian làm việc thoải mái.

    Vậy nên, ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào một môi trường làm việc thật tối ưu với bàn làm việc nâng hạ. Bởi nếu sử dụng ở trạng thái là một chiếc bàn đứng có thể giúp nhân viên giảm nguy cơ tăng cân, béo bụng; giảm đau lưng… Và khi không muốn sử dụng tính năng đứng, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh về một độ cao phù hợp với bản thân. Điều này dẫn đến có rất nhiều loại bàn làm việc đứng ra đời để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

    2. Tăng kết nối, gắn kết cộng sự

    Khi bạn tạo ra một môi trường làm việc thân thiện với những món đồ nội thất hữu ích, tiện dụng phần nào sẽ giúp gắn kết nhân viên hơn. Vì phần lớn các công việc dù ở bất cứ phòng, ban nào cũng cần có sự kết nối, liên hệ để xử lý. Có phải rằng khi bạn bố trí bàn ghế văn phòng, tủ kệ một cách khoa học đi kèm với những tính năng hữu ích như xoay, đẩy, nâng hạ của bàn ghế thì việc kết nối giữa các cá nhân hay tập thể sẽ dễ dàng hơn không?

    Hay đơn giản, một chiếc bàn ăn có thiết kế vừa đẹp vừa hữu ích ở pantry của văn phòng sẽ giúp những bữa ăn, cuộc trò chuyện của các đồng nghiệp diễn ra một cách thuận lợi và đầy gắn kết.

    3. Cải thiện sự hài lòng của nhân viên

    Đây là lợi ích tiếp theo khi bạn đã tạo được hai giá trị nêu trên. Không phải 100% nhân viên của bạn đi làm vì tiền. Và để giữ chân nhân sự tốt, sự hài lòng của nhân viên là một trong những mục cần được “highlight” của bộ phận Nhân sự cũng như công ty. Sự hài lòng của nhân viên có thể đến từ lương thưởng, môi trường làm việc với một phong cách thiết kế đầy tiện nghi, đồng nghiệp gắn kết và sẻ chia…

    Sự hài lòng của nhân viên Cải thiện sự hài lòng của nhân viên.

    4. Nội thất “xịn - mịn” giúp nâng tầm công ty

    Chắc chắn văn phòng không đơn giản là những chỗ ngồi dành cho nhân viên đi làm mỗi ngày. Văn phòng còn là nơi gặp gỡ, ký kết những hợp đồng quan trọng của với đối tác, khách hàng. Một không gian văn phòng với nội thất hiện đại thể hiện được phần nào bản sắc thương hiệu của công ty bạn. Từ đó có thể ghi sâu trong trí nhớ của khách hàng hay đối tác kinh doanh những ấn tượng tốt hoặc xấu.

    Các xu hướng thiết kế nội thất văn phòng đang thịnh hành 2023

    Trong năm 2023, xu hướng thiết kế nội thất văn phòng tiếp tục là một từ khóa chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế cũng như các bạn đam mê bài trí văn phòng. Cùng với sự thay đổi của nhu cầu và phong cách làm việc, các xu hướng thiết kế nội thất văn phòng cũng đang phát triển và thay đổi theo thời gian. Nhưng dù bất kỳ xu hướng nào, điểm chung công ty đều cần phải đầu tư vào nội thất văn phòng để tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Điều quan trọng là lựa chọn đồ nội thất văn phòng phù hợp với nhu cầu và phong cách của công ty, và đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của chúng.

    Có nhiều xu hướng thiết kế nội thất văn phòng đang được ưa chuộng trong năm 2023 như:

    1. Thiết kế văn phòng mở

    Thiết kế văn phòng mở được ưa chuộng trong những năm gần đây và tiếp tục là một xu hướng được yêu thích trong năm nay. Với không gian mở, nhân viên có thể tương tác và giao tiếp dễ dàng hơn, tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và sáng tạo.

    Một lợi ích khác là khi bạn xây dựng văn phòng mở, ít vách ngăn hơn sẽ tiết kiệm hơn được phần nào chi phí và thời gian xây dựng tổng thể.

    Thiết kế văn phòng mở Thiết kế văn phòng mở.

    2. Thiết kế với nội thất văn phòng công thái học

    Theo một nghiên cứu ở Mỹ, thiết kế nội thất công thái học giúp giảm căng thẳng cho người lao động và có thể giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn cơ xương liên quan đến công việc (WMSD). Từ 40 báo cáo của các văn phòng sử dụng thiết kế công thái học cho thấy tỷ lệ thương tích do WMSDs giảm 61% và doanh thu giảm 87%.

    Thiết kế công thái học đảm bảo hỗ trợ cơ thể ở vị trí tự nhiên nhất trong khi làm việc để giảm căng cơ. Tuy nhiên, duy trì hoạt động cũng rất quan trọng trong khi làm việc để giảm căng thẳng do ngồi cả ngày. Do đó, nội thất công thái học ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế nội thất văn phòng hiện đại.

    Thay vì ngồi cả ngày, “dính chặt” trên chiếc bàn làm việc, giờ đây bạn và đồng nghiệp có thể linh hoạt, thoải mái sáng tạo trên chiếc bàn nâng hạ. Nghỉ ngơi tại chính bàn làm việc thoải mái hơn khi ngồi trên ghế công thái học…

    Thiết bị công thái học Thiết kế nội thất văn phòng công thái học.

    3. Thiết kế văn phòng thân thiện với môi trường

    Với những lo ngại về môi trường, các thiết kế nội thất văn phòng thân thiện với môi trường đang trở nên phổ biến hơn. Các vật liệu tự nhiên và tái chế được sử dụng để tạo ra một không gian làm việc thân thiện với môi trường và giảm thiểu tác động đến môi trường đang là xu hướng hiện nay.

    Bên cạnh đó, những “công trình xanh” trong văn phòng ngày càng được nhiều công ty, văn phòng chú trọng. Chăm sóc cây cối có thể phá vỡ sự căng thẳng trong công việc và mang lại lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của nhân viên. Ngoài ra, cây cối còn giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn trong văn phòng.

    Văn phòng có cây xanh Thiết kế văn phòng thân thiện với môi trường.

    4. Thiết kế nội thất kiến ​​trúc với Pods hoặc Booth cho sự riêng tư

    Xu hướng thiết kế nội thất văn phòng chẳng hạn như lắp đặt các khoang và gian phòng nhỏ là những cách hữu ích để tăng thêm sự riêng tư ngay tại các không gian mở, từ đó tạo ra một không gian yên tĩnh, tập trung cho nhân viên

    Thiết kế này kiểu này có thể có tường hoặc vách ngăn để bao quanh không gian làm việc nhưng chúng thường không lớn bằng văn phòng tư nhân. Bạn có thể bố trí ghế sofa và bàn cà phê để tạo nên cảm giác thoải mái như ở nhà cùng với đồng nghiệp.

    Thiết kế Pods và Booth riêng tư Thiết kế Pods và Booth riêng tư cho văn phòng.

    5. Thiết kế màu sáng và ánh sáng tự nhiên

    Ánh sáng tự nhiên và màu tường sáng là xu hướng thiết kế nội thất văn phòng chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2023. Các màu nhạt chẳng hạn như xám trung tính, xanh lục… làm tăng cảm giác tự nhiên cho văn phòng. Màu sắc hiển thị tại nơi làm việc cũng có thể tác động đến năng suất làm việc thông qua tâm lý học sắc màu. Sau đây là cách màu sắc có thể tác động đến cảm giác của chúng ta:

    • Màu xám gây ấn tượng về phong cách, sự tinh tế, năng suất, chức năng và sự đơn giản.
    • Màu xanh lá cây mang đến tâm hồn tự nhiên, yên bình, bình tĩnh và thoải mái.
    • Một bức tường màu cam trong khu vực làm việc hợp tác có thể thúc đẩy sự sáng tạo.
    • Màu xanh lam là một màu tốt cho các khu vực phòng khách vì nó khuyến khích sự thư giãn và bình tĩnh…

    Ánh sáng tự nhiên từ giếng trời, cửa sổ hoặc các nguồn khác cho phép cây trồng trong nhà phát triển nhiều hơn. Các nghiên cứu cho thấy ánh sáng tự nhiên trong văn phòng cũng có thể thúc đẩy tâm trạng và năng suất của nhân viên . Những người làm việc trong môi trường có nhiều ánh sáng tự nhiên đã giảm chứng mỏi mắt, nhức đầu và mờ mắt. Ánh sáng tự nhiên cũng giúp nhân viên tỉnh táo hơn và ít buồn ngủ hơn.

    Tường sáng và ánh sáng tự nhiên Thiết kế màu sáng và ánh sáng tự nhiên.

    Nếu bạn muốn tạo nên một văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp và thoải mái thì chắc chắn nội thất đóng một vai trò không nhỏ. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo ra những lợi ích giúp bạn thu hút và giữ chân nhân tài cho công ty bạn. Với những xu hướng thiết kế nội thất văn phòng mà Epione gợi ý, mong rằng bạn sẽ có thêm những lựa chọn cho mình để tạo ra một không gian làm việc thân thiện và hiệu quả.